Pages

Saturday, June 22, 2019

วิธีสมัครและการสอบ

สวัสดีค่าาาทุกคน เนื่องจากนี่เป็นบล็อกแรก ผิดพลาดยังไงขออภัยด้วยนะคะ
อาจจะไม่ได้ใช้ภาษาทางการ ใช้ภาษาที่เข้าใจง่ายละกันเนาะ

        เรารู้เรื่องเกี่ยวกับโครงการนี้เพราะเพื่อนชวน คือพอไปอ่านดูมันน่าสนใจมากเลยนะ เพราะเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมต่างประเทศที่แบบฟรี 100%  ไม่เสียสักบาท ก็ไม่รอเลยจะ สมัครทันทีๆๆๆ
 โครงการนี้มีหลายประเทศมากทั้งเกาหลี ไอจิ เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง ฟูกูโอกะ แต่เราเลือกไอจิเพราะชอบภาษาญี่ปุ่นอะอักษรมันน่ารักดี(มันเกี่ยวกันมั้ยเนี่ย 555) แล้ววิธีสมัครง่ายมาก มันสามารถสมัครทางออนไลน์ได้
เข้าไปในเว็บไซด์  http://iad.bangkok.go.th/node/3955
หรือถ้าอยากรู้ข่าวสารปรืดปร้าดก็ติดตามเฟสบุ๊ค https://www.facebook.com/bangkokiad/ 

การสอบทั้งหมดมีสองรอบ คือรอบข้อเขียนและรอบสัมภาส
     รอบข้อเขียน
   เราไปสอบที่โรงพยาบาลกลาง เค้าเปลี่ยนสถานที่กระทันหันทำให้วุ่นวายนิดหน่อย เข้าไปลงทะเบียนเตรียมพวกเอกสารให้พร้อม
ให้เขียนเรียงความภาษาอังกฤษกับไทยเลย ใช้เวลา 1 ชั่วโมง บริหารจัดการเวลาดีๆนะ เราได้คำถามภาษาไทยคือ "ทำไมถึงอยากไปประเทศนั้นบอกจุดเด่นขอประเทศนั้นมา 2 ข้อและคุณจะบอกอะไรเกี่ยวกับประเทศไทยให้กับประเทศนั้นได้รู้"
คำถามภาษาอังกฤษคือ "ให้เลือกอาชีพอยากจะเป็นหากไม่เกี่ยวกับเงิน"
ส่วนมากมันก็จะใช้ไหวพริบมากกว่า พยายามเขียนในแบบที่เรารู้สึกจริงๆ อย่าเวอร์มากแล้วก็เขียนให้ตรงประเด็น เพราะตอนสัมภาษณ์อะเค้ามีพบอกว่าคนนี้เขียนไม่ตรงประเด็นเลยอะไรประมาณนั้น คะแนนข้อเขียนจะไปรวมกับคะแนนสัมภาษณ์นะ ก็คือจะไม่มีใครตกรอบข้อเขียน
** แนะนำให้หาข้อมูลของประเทศที่จะไป มันจะเป็นประโยชน์มากๆ



รอบสัมภาษณ์
รอนานมากเลยแต่ไม่ควรไปสายนะ ไปก็ลงทะเบียนก่อน แล้วก็นั่งรอไปยาวๆ เข้าไปสัมภาษณ์ครั้งละ 3 คน กลุ่มนึงประมาณ 20 นาที
บรรยากาศไม่ค่อยกดดันเท่าไหร่นะ พยายามตอบคำถามให้ตรงประเด็น อย่าแถไปแถมาเพราะเค้าจะเบื่อแล้วไม่สนใจเรา
ลำดับคำถามตอนเข้าไปนะ !!
1. แนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษ
2. แนะนำตัวภาษาญี่ปุ่น
3. ถามว่าเคยไปต่างประเทศมั้ย ประเทศอะไร
4. กีฬาที่เล่นได้
5. ให้จับฉลากคำถาม ของเราได้ "นักเรียนแลกเปลี่ยนในความคิดของคุณเป็นอย่างไร" ตอบเป็นภาษาอังกฤษนะ
6. ถามข้อมูลเกี่ยวกับกรุงเทพว่า กรุงเทพทำอะไรบ้าง 

          ตรงนี้ก็หาข้อมูลมาบ้างนะ คือตอนเรานี้ก็เกือบเหวอแต่เดินผ่านห้องนึงแล้วมันเขียนว่าจัดการ                การเลือกตั้งก็ตอบไปเลยจ้า รออะไร 555
7. แสดงความสามารถพิเศษ
         ตอนนี้มีอะไรเอาออกมาให้หมด หาสิ่งที่เราเก่งและถนัดมาโชว์เลยจ้า ของเราเอาแซ๊กโซโฟนไป           เล่นเพลง mononoke hime กับเพลงชะตาชีวิต ซึ่งรอบของเราโชคดีมากที่เพื่อนอีก2 คนเป็นนัก           ร้องกับบีทบ็อค เราก็ทำเป็นการแสดงรวม ก็สนุกดีนะ กรรมการก็ดูชอบใจ 


** พวกการแสดงไม่จำเป็นต้องสื่อถึงความเป็นไทยนะ เอาให้น่าสนใจก็โอเคแล้ว 

**พวกลำดับทั้งหมดทุกปีก็อาจจะไม่เหมือนกันหรอก แต่แค่บอกไว้จะได้ไม่ตื่นเต้นมากอะนะ

ส่วนตรงนี้เป็นคำถามจับฉลากที่เราไปถามเพื่อนๆมาว่าโดนอะไรกันบ้าง
• โตขึ้นอยากเป็นอะไร
• หนังสือที่ชอบที่สุด
• ชอบเที่ยวคนเดียวหรือกับเพื่อน
• งานอดิเรกคืออะไร
คำถามพวกนี้มันก็ถามเพื่อดูทักษะภาษาแหละ ไม่ต้องเครียดมาก เข้าไปแบบมีสติ เค้าให้เวลาคิด 1 นาที แล้วก็ตอบ 1 นาที ไม่ต้องรีบตอบนะ ค่อยๆคิด


หลังจากสอบเสร็จก็ออกมาตัวเบาๆ 555 คือเราหวังมากเลยนะ แบบอยากไปมาก หลังจากนั้นเค้าก็บอกวันประกาศมาคืออีก 1 เดือน โหแทบจะดิ้นตายแต่ก็ต้องรอต่อไปยาวๆ

พอวันประกาศนั่งรอ นอนรอ ยืนรอ ตะแครงรอ ผลก็ออกมาว่าติดแล้ว ฮัลเล่ลูยา ดีใจมากกก หลังจากนั้นก็มีนัดประชุมเพื่อบอกกำหนดการแล้วก็รวบรวมเอกสาารต่างๆ เราก็ได้รู้จักเพื่อนใหม่ที่จะได้ไปร่วมชะตาชีวิตกันที่นาโกย่าาาา
โฉมหน้าของผองเพื่อนทุกคนนนนนน

เราจะไม่พูดพร่ำทำเพลงสถานีต่อไปเราไปเจอกันที่สนามบินกันเลย!!!!

No comments:

Post a Comment